Bảo vệ an toàn tài khoản ngân hàng của bạn trước sự lừa đảo

Lợi dụng tài chính của người cao tuổi là một vấn đề ngày càng gia tăng (Trung tâm Quốc gia về Lợi dụng Người cao tuổi), bao gồm các trường hợp tiền bị lấy cắp trực tiếp từ tài khoản ngân hàng của người cao tuổi. Công ty nghiên cứu Gartner Inc ước tính rằng hai triệu người ở Hoa Kỳ đã bị đánh cắp tiền từ tài khoản ngân hàng của họ trong năm qua. Số tiền trung bình bị mất là 1.200 USD.

Chúng ta thường nghĩ rằng lừa đảo là hành vi của những kẻ không quen biết đánh cắp thông tin cá nhân của chúng ta. Mặc dù điều đó không sai, nhưng đối với người cao tuổi thì xác suất một thành viên trong gia đình hoặc người chăm sóc lợi dụng họ về mặt tài chính là khá cao. Một cuộc khảo sát của Cơ quan Dịch Vụ Bảo Vệ Người trưởng thành cho thấy những kẻ lợi dụng về tài chính thường gặp nhất là con cái của người cao tuổi, chiếm 33% số trường hợp được báo cáo về lợi dụng tài chính của người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên.

Sự lợi dụng tài chính đối với người cao tuổi, theo báo cáo của Hiệp hội Quốc gia Chăm sóc Người cao tuổi Chuyên nghiệp, bao gồm:

  • Một người có trách nhiệm thanh toán hóa đơn cho người cao tuổi, nhưng các hóa đơn chưa được thanh toán và không có đủ nguồn lực để thanh toán;
  • Tiền bị mất từ tài khoản của người cao tuổi mà không rõ nguyên nhân;
  • Thành viên gia đình/người chăm sóc rút một lượng lớn tiền từ tài khoản của người cao tuổi;
  • Lừa tiền của người cao tuổi;
  • Giả mạo chữ ký, giấy tờ;
  • Người cao tuổi bị buộc phải chuyển nhượng tài sản hoặc việc chuyển nhượng được thực hiện thông qua những lời nói dối hay lừa đảo.

atm-security

Cảnh giác trước mọi giao dịch

Hoạt động lừa đảo tài khoản ngân hàng xảy ra thông qua cả tài khoản tiêu chuẩn và trực tuyến, do đó, cần nhiều biện pháp bảo vệ để bảo vệ chống lại sự lừa đảo. Bắt đầu bằng cách xác nhận rằng ngân hàng của bạn vững mạnh về tài chính và tiền gửi ngân hàng của bạn được bảo vệ hoàn toàn bởi FDIC (Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang). FDIC là một cơ quan độc lập của chính phủ liên bang được thành lập vào những năm 1930 để bảo vệ và nâng cao sự tin tưởng của công chúng vào hệ thống tài chính Mỹ bằng cách bảo hiểm tiền gửi ngân hàng. Tất cả các ngân hàng uy tín sẽ có bảo hiểm của FDIC.

Khi bạn tìm được một ngân hàng phù hợp, nhân viên ngân hàng có thể giúp bạn xác định một kế hoạch tốt cho những trường hợp cụ thể và giúp áp dụng các biện pháp an toàn. Có rất nhiều biện pháp phòng ngừa khác nhau để đảm bảo sự an toàn cho tài khoản ngân hàng của người cao tuổi.

Tài khoản ngân hàng tiêu chuẩn phụ thuộc nhiều vào giấy tờ, chẳng hạn như séc, phiếu gửi tiền, và sao kê tài khoản ngân hàng. Nhiều thông tin này có trong mail và giấy tờ trong nhà, người cao tuổi cần phải có một phương pháp an toàn để tiếp nhận và lưu trữ giấy tờ tài khoản ngân hàng.

Để bảo vệ tài khoản ngân hàng tiêu chuẩn:

  • Đọc các tờ sao kê ngay khi bạn nhận được chúng. Xem lại mỗi lần rút tiền và gửi tiền cho chính xác. Thông báo ngay lập tức bất kỳ sự thiếu chính xác nào cho ngân hàng của bạn.
  • Không bao giờ để các tờ sao kê ngân hàng hoặc sổ séc ở vị trí dễ thấy trong nhà, đặc biệt là nếu có người chăm sóc bên ngoài đi vào nhà.
  • Hãy đề phòng với thẻ ATM của bạn. Không bao giờ cho ai đó mượn hoặc cho người khác mật khẩu hoặc số nhận dạng cá nhân (PIN). Khi sử dụng thẻ ATM, không để những người xung quanh nhìn thấy thao tác bạn thực hiện cho giao dịch.
  • Xé bỏ các tờ séc cũ, không sử dụng và các sao kê tài khoản ngân hàng cũ. Hỏi ngân hàng hoặc kế toán về thời gian giữ hồ sơ ngân hàng. Cất giữ ở nơi an toàn và không để khách đến nhà nhìn thấy.
  • Không bao giờ cho bất cứ ai một tờ séc trắng đã ký.
  • Chỉ tự mình liên hệ với ngân hàng. Nếu bạn nhận được một cuộc gọi từ một người nào đó nói là nhân viên ngân hàng, hãy gác máy và gọi lại cho ngân hàng của bạn.
  • Nếu cần thiết, sử dụng tài khoản thanh toán chung để yêu cầu hai chữ ký cho việc rút tiền.
  • Xem xét việc mở một tài khoản giám hộ. Ngân hàng sẽ nhận thu nhập của người cao tuổi và thanh toán các hóa đơn của họ. Nếu người cao tuổi cần tiền, ngân hàng sẽ phát hành một tờ séc hoặc thẻ ghi nợ để người cao tuổi rút tiền mặt.

Ngân hàng trực tuyến đã trở thành một phương pháp phổ biến và được chấp nhận để quản lý tài khoản ngân hàng. Nó giúp khách hàng tiếp cận ngay tới thông tin ngân hàng và kiểm tra sự chính xác của tất cả các giao dịch. Tuy nhiên, lừa đảo vẫn có thể xảy ra với giao dịch trực tuyến.

Các biện pháp đề phòng cho ngân hàng trực tuyến bao gồm:

Đăng nhập vào tài khoản của bạn thường xuyên để kiểm tra tính chính xác của các giao dịch. Thông báo ngay lập tức bất kỳ sự thiếu chính xác nào cho ngân hàng.

Không bao giờ thực hiện giao dịch ngân hàng trực tuyến ở nơi công cộng như thư viện hoặc quán cà phê. Những người khác có thể truy cập thông tin của bạn.

Chỉ tự mình liên hệ với ngân hàng. Nếu bạn nhận được một email từ ngân hàng yêu cầu đăng nhập hoặc cung cấp thông tin cá nhân, không được thực hiện việc này.

Kiểm tra các kết nối an toàn. Một cách để làm điều này là xem trang web của ngân hàng có phải bắt đầu với “https”. Ký tự “s” có nghĩa là địa chỉ URL nằm trên một máy chủ an toàn.

Thay đổi mật khẩu thường xuyên. Khuyến nghị làm việc này vài lần mỗi năm.

Cài đặt các phần mềm như tường lửa, chặn phần mềm gián điệp và diệt virus.

Nếu nhiều người tham gia vào việc chăm sóc người thân, cần phải có một kế hoạch quản lý tiền và thực hiện các biện pháp an toàn. Nếu mỗi người chăm sóc người cao tuổi đều có quyền sử dụng tài khoản ngân hàng dành cho việc chăm sóc thì rất khó phát hiện sự lừa đảo tài khoản. Nếu có thể, hãy chỉ định một người giám sát tài khoản, thanh toán hóa đơn và cung cấp tiền hoặc các khoản chi tiêu cho những người tham gia chăm sóc người cao tuổi. Bằng cách đó, tất cả tiền sẽ đi qua một nơi và có thể được theo dõi một cách dễ dàng.

Luôn theo dõi các tài khoản ngân hàng và ngay lập tức báo cáo mọi hoạt động đáng ngờ cho tổ chức tài chính của bạn để được giúp đỡ khắc phục tình hình. Một ngân hàng tốt sẽ phản ứng nhanh chóng về giao dịch đáng ngờ và giúp bạn thu hồi số tiền bị mất. Bảo vệ tài sản của bạn bằng cách thiết lập một tài khoản ngân hàng và hệ thống ngân hàng phù hợp cho bản thân hoặc người thân là một phương pháp hiệu quả để tránh lừa đảo bởi các thành viên gia đình, người chăm sóc, hay người lạ.